วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Interactive Poster



งาน Cannes Lion International Festival of Creativity เป็นเทศกาลประกวดโฆษณาและความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจัดที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส หากเปรียบกับวงการภาพยนตร์ก็คงเหมือนเป็นรางวัลออสการ์ในวงการโฆษณา โดยมีการแบ่งการแข่งขันออกเป็นซึ่งมีหมวดหลักๆ เช่น  หมวดFILM LIONS (โทรทัศน์ / โรงภาพยนตร์), หมวดPRESS LIONS (สิ่งพิมพ์)หมวด OUTDOOR LIONS (สื่อนอกสถานที่),หมวด CYBER LIONS (โฆษณาออนไลน์) เป็นต้น

สงสัยล่ะสิว่าทำไมครั้งนี้พูดถึงงาน Cannes Lion ก็เพราะครั้งนี้เราจะพาไปดูการออกแบบงานโปสเตอร์โฆษณาที่ได้รับรางวัลในหัวข้อ Cannes Lion Noisy Interactive poster  นั่นเอง

 เอ๊ะ ? แล้ว Interactive poster คืออะไรกันนะ
Interactive poster เป็นโปสเตอร์ที่สามารถสร้างเสียงได้ตามสิ่งที่แสดงอยู่บนแผ่นโฆษณา โดยสื่อโฆษณาชุดนี้แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ Thunder, Bonfire, Typewriter  มันจะเป็นอย่างไรกันนะ ?




         



โฆษณาชุดนี้ได้รับการออกแบบโดย ทีมDM9DDB จากประเทศบราซิล โฆษณาชิ้นนี้มีความน่าสนใจเพราะเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถให้ผู้ชมทดลองกับตัวสื่อได้ โดยการสัมผัสที่ป้ายโฆษณา แล้วจะมีเสียงออกมาคล้ายกับสิ่งที่แสดงอยู่บนแผ่นป้าย เช่น เมื่อขยำกระดาษก็จะมีเสียงคล้ายไฟไหม้ เมื่อขยับแผ่นอลูมิเนียมก็จะมีเสียงคล้ายฟ้าผ่า เมื่อกดที่แผ่นกันกระแทกก็จะมีเสียงคล้ายพิมพ์ดีด ซึ่งการออกแบบสื่อโฆษณาออกมาแบบนี้จะทำให้คนสนใจและเป็นสิ่งที่จำได้ง่าย เพราะน้อยมากที่จะมีการออกแบบโฆษณาให้สามารถโต้ตอบการกระทำได้ อยากรู้กันแล้วสิว่าแค่แผ่นโฆษณาแผ่นเล็กๆนั้น จะมีเสียงอย่างไร รับชมในวิดีโอข้างล่างกันเลย






สุดยอดเลยล่ะสิ เสียดายที่เราไม่ค่อยเห็นป้ายโฆษณาที่เป็นแบบนี้กันสักเท่าไร  ถ้าหากมีคนคิดที่จะทำแผ่นป้ายเสียงถุงขนม เสียงกินขนม แผ่นป้ายที่มีกลิ่นของอาหารออกมา คงจะน่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น